'Bắt trend' làm thiệp cưới... nảy mầm thành cây
Khi những chuyến tàu vận hành liên tục cả ngày lẫn đêm, tại các ga ngầm và trên cao, nhân viên nhà ga metro luôn túc trực ở nhiều điểm để hướng dẫn hành khách di chuyển.Ghi nhận tại metro số 1, trong những ngày qua, nhiều hành khách vẫn còn bỡ ngỡ với các quy định tại đây. Đặc biệt, khu vực ke ga ở các ga trên cao và ngầm là nơi nhân viên thường xuyên phải di chuyển để nhắc nhở hành khách. Theo quy định đảm bảo an toàn, hành khách khi đợi tàu tại ke ga không được vượt qua vạch vàng. Tuy nhiên, do chưa quen với quy tắc này, nhiều hành khách đã vô tình vi phạm và được nhắc nhở liên tục.Khoảng 11 giờ 30, ngày 5.1, tại ga Ba Son, một trường hợp hành khách không hợp tác khi qua cổng kiểm soát đã xảy ra. Dù nhân viên nhà ga đã hướng dẫn cài đặt ứng dụng và đăng ký thẻ Mastercard để sử dụng, nhưng hành khách này vẫn từ chối thực hiện và cố tình xông qua cổng để xuống ke ga.Với những ngày đầu tuyến metro vận hành, một số hành khách còn mang thức ăn và ăn uống ngay trên tàu. Số khác chưa nắm rõ nội quy, khi đến ga mang theo thức ăn, nước uống đã phải cất hoặc bỏ lại sau khi được nhân viên nhắc nhở tại cổng kiểm soát. Tại ga Bến Thành, vào trưa 5.1, một số gia đình thậm chí còn ngồi tại sảnh nhà ga, bày biện đồ ăn như đang tổ chức dã ngoại.Anh Trịnh Văn Quân (ngụ TP.Thủ Đức, TP.HCM) chia sẻ rằng bản thân mới tiếp cận việc đi metro gần đây nên vẫn còn nhiều điều bỡ ngỡ. Từ các quy định đến cách di chuyển, anh chưa nắm rõ hoàn toàn và đôi lúc mắc lỗi, phải nhờ nhân viên hướng dẫn. Tuy nhiên, sau vài lần trải nghiệm, anh đã chú ý hơn và tuân thủ đúng các quy định.Theo anh Quân, việc xây dựng văn hóa metro, tạo thói quen đi lại văn minh và tôn trọng giao thông công cộng là điều rất cần thiết lúc này. Anh cho rằng việc này không thể thực hiện trong ngày một ngày hai mà cần thời gian để người dân thích nghi. Cá nhân anh đề xuất rằng mỗi hành khách nên tự ý thức hơn khi đến ga, đồng thời đơn vị quản lý metro số 1 cần đẩy mạnh truyền thông, cung cấp thông tin rộng rãi đến người dân. Qua đó, dần hình thành một nếp sống văn minh trong giao thông công cộng, tương tự như cách mà xe buýt đã làm tại TP.HCM.Bà Văn Thị Hữu Tâm, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 cho biết từ khi vận hành chính thức, đã ghi nhận nhiều trường hợp hành khách thường xuyên vi phạm các quy định. Cụ thể như vi phạm quy định về cửa và vạch cảnh báo an toàn. Nguyên nhân hành khách đứng chặn cửa tàu để chờ người thân lên xuống, gây nguy hiểm. Nhiều hành khách chưa nắm rõ thời gian mở và đóng cửa tàu chỉ trong 30 giây, dẫn đến việc cố gắng lao ra khi cửa đang đóng. Hành khách mang đồ ăn, thức uống vào khu vực thu phí, không tuân thủ nội quy dù đã được nhắc nhở. Một số hành khách mang theo thú cưng trong ba lô nhưng lại thả ra khi lên ke ga, gây ảnh hưởng đến không gian chung. Hành khách sử dụng chân máy trong nhà ga và trên tàu, gây cản trở cho hành khách khác. Dù đã được giải thích về lý do cấm sử dụng để đảm bảo an toàn, hành khách mới hợp tác. Có trường hợp hành khách chồm ra ngoài cửa EWD (cửa chỉ để nhân viên nhà ga sử dụng trong tình huống khẩn cấp) để chụp hình, không tuân thủ nhắc nhở của nhân viên và tiếp tục di chuyển đến các vị trí khác để chụp ảnh. Có trường hợp cởi bỏ trang phục, thiếu thuần phong mỹ tục khi chụp ảnh. Số lượng nhân viên của nhà ga quá tải tập trung phục vụ hành khách, không đủ để nhanh chóng ngăn cản khi có tình huống này. Một số hành khách chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, như ngồi lên bồn cầu không đúng cách, làm nước bắn ra sàn, hoặc sử dụng nhà vệ sinh như phòng tắm cá nhân, gây ảnh hưởng đến người dùng sau. Một số gia đình có trẻ nhỏ để bé giải quyết không đúng chỗ thay vì đưa vào nhà vệ sinh, gây mất vệ sinh và ảnh hưởng đến không gian chung.Gặp các trường hợp vi phạm quy định, nhân viên nhà ga thường xuyên thực hiện các biện pháp nhắc nhở và giải thích nhẹ nhàng để hành khách hiểu và tuân thủ nội quy. Do mới vận hành, nhiều hành khách chưa quen với các quy định, nên nhân viên nhà ga chú trọng vào việc hướng dẫn và giải thích rõ ràng nhằm xây dựng văn hóa đi tàu an toàn và văn minh. Bà Tâm cho biết, từ ngày 6.1, đơn vị sẽ bố trí 2 nhân viên bảo vệ trên mỗi tàu để nhắc nhở hành khách, hạn chế và ngăn ngừa các hành vi không đúng. Nhân viên nhà ga liên tục nhắc nhở, hướng dẫn hành khách từ khi vào ga cho đến khi lên tàu để họ nắm rõ các quy định. Ngoài ra, các tình nguyện viên có mặt trên tàu để hỗ trợ nhắc nhở, hướng dẫn hành khách, đảm bảo mọi người tuân thủ nội quy và tạo ra môi trường di chuyển an toàn, văn minh. "Chúng tôi đang dán thêm nhiều biển báo cấm như cấm hút thuốc, cấm ăn uống và các bảng nội quy quy định trên tàu để hành khách dễ dàng nhận biết và tuân thủ", bà Tâm chia sẻ.Nghĩ đơn giản để... hạnh phúc
Ngày 3.2, đại diện Phòng CSGT Công an TP.HCM thông tin tình hình trật tự an toàn giao thông, tai nạn giao thông trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.Phòng CSGT cho biết, trong dịp tết vừa qua, nhìn chung tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn TP.HCM được duy trì ổn định. Thời điểm trước và sau kỳ nghỉ tết, lưu lượng phương tiện có sự tăng cao, tập trung chủ yếu ở các tuyến quốc lộ, các khu vực cửa ngõ, khu vực bến xe, nhà ga, sân bay, bến phà. Lực lượng CSGT đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm tốt công tác quán xuyến địa bàn, bố trí lực lượng để điều tiết, phân luồng giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông.Về tai nạn giao thông đường bộ, CSGT cho hay đã được kéo giảm trên cả 3 mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, trong thời gian từ ngày 25.1 - 2.2, trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra 13 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 4 người, làm bị thương 8 người. So với cùng kỳ giảm 10 vụ (-43%), giảm 7 người chết (-64%), giảm 4 người bị thương (-33%). Về công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm giao thông, trong 9 ngày Tết Nguyên đán (từ 25.1 - 2.2), lực lượng CSGT đã lập biên bản xử lý 4.804 trường hợp vi phạm, tạm giữ 2.489 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 664 trường hợp, trừ điểm giấy phép lái xe 375 trường hợp.Một số lỗi vi phạm phổ biến là vi phạm quy định về nồng độ cồn (2.381 trường hợp), chạy quá tốc độ quy định (281 trường hợp), điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy (19 trường hợp), điều khiển xe không có giấy phép lái xe (226 trường hợp), dừng xe, đỗ xe không đúng quy định, lưu thông đường cấm...Về giao thông đường sắt và đường thủy nội địa trên địa bàn TP.HCM trong các ngày Tết Nguyên đán được đảm bảo ổn định, chưa phát hiện trường hợp vi phạm.
Ở TP.HCM nộp phạt vi phạm giao thông ở đâu?
Là công ty dẫn đầu toàn cầu trên thị trường TV 18 năm liên tiếp, Samsung đang tiếp tục tái định nghĩa trải nghiệm giải trí gia đình với sự tích hợp của công nghệ âm thanh Eclipsa Audio. Với thị phần số 1 toàn cầu đối với TV có kích thước trên 75 inch, TV Samsung sẵn sàng mang công nghệ đột phá này đến với nhiều người dùng hơn bao giờ hết.Theo đó, Eclipsa Audio cho phép các nhà sáng tạo điều chỉnh dữ liệu âm thanh như vị trí và cường độ âm thanh, cùng với sự phản xạ không gian, để tạo ra trải nghiệm âm thanh ba chiều sống động.Là công ty đầu tiên trong ngành áp dụng công nghệ Eclipsa Audio, Samsung đang tích hợp công nghệ này trên toàn bộ dòng sản phẩm TV năm 2025 của hãng - từ dòng Crystal UHD đến các mẫu Neo QLED 8K cao cấp, đảm bảo người dùng muốn trải nghiệm công nghệ tiên tiến này có thể lựa chọn nhiều dòng sản phẩm đa dạng.Bắt đầu từ năm 2025, người dùng sáng tạo sẽ có thể tải các video tích hợp Eclipsa Audio lên YouTube. Những người sở hữu dòng sản phẩm TV Samsung 2025 sẽ có thể xem video YouTube với âm thanh không gian cao cấp khi công nghệ mới được ra mắt.Để đảm bảo chất lượng âm thanh đồng nhất, Samsung và Google đang hợp tác với Hiệp hội Công nghệ Viễn thông (TTA - Telecommunications Technology Association) để tạo ra chương trình chứng nhận cho các thiết bị sử dụng Eclipsa Audio, đảm bảo người dùng trải nghiệm âm thanh đạt tiêu chuẩn cao nhất.Jim Bankoski, Phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật của Google Chrome, cho biết: "Chúng tôi tin rằng Eclipsa Audio có tiềm năng thay đổi cách chúng ta trải nghiệm âm thanh, đồng thời rất vui mừng khi nhìn thấy cộng đồng người dùng sáng tạo sử dụng nó như thế nào để tạo ra những trải nghiệm âm thanh mới mẻ và độc đáo".Taeyong Son, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc bộ phận R&D, Ngành hàng Kinh doanh Màn hình hiển thị, Samsung Electronics cho biết: "Chúng tôi tự hào khi tiếp tục dẫn đầu thị trường với việc tích hợp công nghệ Eclipsa Audio vào dòng sản phẩm TV và Soundbar năm 2025. Sự đổi mới này mở ra những khả năng mới cho trải nghiệm âm thanh đắm chìm và củng cố cam kết của chúng tôi trong việc định hướng tương lai của giải trí tại nhà".
“Trong thời gian không đi diễn mình đã nghe rất nhiều bài cải lương rồi tập luyện theo. Mình đã cố gắng để hát được nhiều quãng khác nhau từ thấp tới cao. Nhờ vậy mà thanh quản của mình được mở ra, bắt đầu thích ứng với những nốt cao và giọng cũng ấm hơn”, Thành chia sẻ.
Những tấm lòng vàng 19.5.2023
Bản tin Xem nhanh 12h ngày 22.1.2025 của Báo Thanh Niên có những thông tin đáng chú ý sau:Trung tá Nguyễn Ngọc Hải, sĩ quan Công an Việt Nam, vừa được bổ nhiệm quyền Trợ lý đặc biệt kiêm Chánh văn phòng cố vấn Cảnh sát Liên Hiệp Quốc.Thông tin từ Văn phòng thường trực Bộ Công an về gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc cho biết trung tá Nguyễn Ngọc Hải nhận nhiệm vụ đặc biệt này từ tháng 1 năm 2025.Nhiều người dân đã có thể thoải mái di chuyển sau khi cầu Tân Kỳ Tân Quý được thông xe. Trước đó, họ phải chịu cảnh ùn tắc, kẹt xe nhất là vào giờ cao điểm.Miền Bắc nước ta đang trải qua những ngày rét đậm, rét hại do ảnh hưởng của không khí lạnh. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn, từ ngày 21.12.2024 đến 20.1.2025, cả nước đã ghi nhận 3 đợt không khí lạnh. Dự báo trong thời gian tới, không khí lạnh sẽ tiếp tục hoạt động mạnh.Tất cả sẽ có trong Bản tin Xem nhanh 12h, được phát trên thanhnien.vn cùng kênh YouTube Báo Thanh Niên. Kính mời quý vị theo dõi.Xem nhanh 12h của Báo Thanh Niên sẽ quay trở lại vào lúc 12 giờ trưa mai 23.1.2025 với những thông tin trong nước và quốc tế nóng hổi khác tại địa chỉ thanhnien.vn và kênh YouTube Báo Thanh Niên.